Tìm hiểu các loại rơle hệ thống điện thông dụng

Tìm hiểu các loại rơle hệ thống điện thông dụng
Tìm hiểu các loại rơle hệ thống điện thông dụng
Rơle là một thiết bị có khả năng phát hiện những đường dây hay thiết bị điện bị lỗi. Nhiệm vụ chính của rơle là bảo vệ các thiết bị thành phần riêng và một số thiết bị khác. Hãy cùng bài viết dưới đây của khoakimaks.com tìm hiểu kỹ hơn về thiết bị này cũng như các loại rơle hệ thống điện thông dụng nhé.


Khái niệm và vai trò của rơle hệ thống điện

Thiết bị rơle sẽ liên tục theo dõi tình trạng và chế độ làm việc của các phần tử có trong hệ thống điện. Trong trường hợp có sự cố, rơle bảo vệ sẽ phát hiện kịp thời và cắt phần tử hỏng nhờ vào máy cắt điện.

Khi thấy có dấu hiệu làm việc không bình thường trong hệ thống điện, rơle hệ thống điện sẽ phát tín hiệu. Tùy thuộc vào cài đặt, rơle bảo vệ có thể tác động hoặc thiết bị sẽ phát tín hiệu để báo cho nhân viên trực tác động để khôi phục chế độ làm việc như bình thường.

Rơle hệ thống điện có chức năng phát hiện những đường dây, thiết bị điện bị lỗi hay hệ thống điện xuất hiện những tính chất nguy hiểm hoặc bất thường. Thiết bị rơle có vai trò là bảo vệ những thiết bị của thành phần riêng trước sau đó mới bảo vệ đến các thiết bị khác.

Nhiệm vụ thứ hai của rơle bảo vệ là giảm thiểu những thiệt hại được gây ra bởi sự phá hủy của điện. Và bởi những sự cố do thành phần nhiệt khác gây ra.

Thiết bị rơle thời gian

Nguyên lý làm việc của rơ le thời gian

Rơle thời gian là thiết bị có tác động đóng mở tiếp điểm và sau khi được cấp điện, rơle thời gian có thời gian trì hoãn sau khi đã được cấp điện. Khoảng thời gian trì hoãn của rơle có thể được thay đổi trong một phạm vi nhất định nào đó.

Rơle thời gian có cấu tạo bao gồm phần tĩnh là cuộn dây

Các loại rơle thời gian tùy vào mục đích sử dụng:

  • rơle có tiếp điểm mở và đóng chậm.

  • rơle có tiếp điểm mở và mở chậm.

  • rơle có tiếp điểm đóng và đóng chậm.

  • rơle có tiếp điểm đóng và mở chậm.

Về nguyên lý, cấu tạo của rơle thời gian bao gồm phần tĩnh là cuộn dây. Và phận động của rơle mang tiếp điểm được gắn với một bộ phận hãm. Thiết kế này chính là điểm quyết định giúp làm chậm quá trình chuyển động đóng mở. Chế tạo của rơle thời gian để làm việc theo điện áp hoặc theo dòng điện.

Nguyên tắc chỉnh định của rơle thời gian

Chỉnh định của rơle thời gian là cài đặt trị số của thời gian tác động lên rơle theo một giá trị đã được cho trước. Tùy thuộc vào từng cấu tạo của rơle mà thao tác chỉnh định sẽ được thực hiện khác nhau.  Thông thường, rơle thời gian sẽ được chế tạo với một đĩa chia vạch. Sau khi chỉnh định, thực hiện xoay đĩa hay đẩy đầu kim đến vạch sẽ có được giá trị thích hợp.

Để tìm hiểu giá rơle thời gian, bạn có thể truy cập vào trang web khoakimaks.com để biết thêm chi tiết.

Thiết bị rơle nhiệt

Loại rơle hệ thống điện này là thiết bị điện tự động có khả năng cắt nhờ sự co giãn nhiệt của các thanh kim loại. Ứng dụng của rơle nhiệt là dùng để bảo vệ các thiết bị điện khi quá tải.

Rơ le nhiệt dùng để bảo vệ các thiết bị điện khi quá tải

Cấu tạo của rơ le nhiệt

  • Đòn bẩy

  • Tiếp điểm đóng

  • Tiếp điểm mở

  • Vít chỉnh dòng điện

  • Thanh lưỡng kim

  • Dây đốt nóng

  • Cần gạt

  • Nút phục hồi

Nguyên lý hoạt động của rơle nhiệt

Rơle nhiệt được cấu tạo từ hai tấm kim loại, một tấm có hệ số giãn nở bé và một tấm có hệ số giãn nở lớn, thường được làm từ thép crom hoặc đồng thau. Hai phiến sẽ được ghép lại với nhau bằng phương pháp hàn hoặc cán nóng tạo thành một tấm.

Để độ uốn cong lớn, thì phiến kim loại phải đáp ứng được độ mỏng và chiều dài. Chế tạo một tấm phiến dày, có chiều rộng và ngắn nếu như muốn có một lực đẩy mạnh.

Để tìm hiểu giá rơle nhiệt, bạn có thể truy cập vào trang web khoakimaks.com để biết thêm chi tiết.

Thiết bị rơle trung gian

Loại rơle hệ thống điện này được cấu tạo từ nam châm điện và hệ thống những tiếp điểm đóng cắt. Rơle trung gian có thiết kế nhỏ gọn nên vô cùng dễ dàng trong việc lắp đặt và thay thế. Ngày nay, rơle trung gian được sử dụng nhiều trong ngành điện tử, đặc biệt là trong tủ điều khiển, tủ điện và hệ thống máy móc công nghiệp.

Rơ le trung gian được cấu tạo từ nam châm điện

Cơ chế hoạt động của rơle trung gian

Rơle trung gian có cấu tạo bao gồm hai phần, một là nam châm điện hay còn gọi là cuộn hút. Nó có tác dụng trong việc cấp nguồn hút nhanh đến tiếp điểm để đảo trạng thái chân NC và NO.  Thứ hai là mạch tiếp điểm dùng để đóng và cắt những tín hiệu của các thiết bị với dòng tải nhỏ và được cách biệt với cuộn hút.

Khi cuộn hút được cấp một nguồn điện định mức vào, thì nó sẽ trở thành nam châm điện và hút các tiếp điểm. Khi đó tiếp điểm mở NO sẽ đóng lại và cho dòng điện chạy qua, sau đó bóng đèn sẽ hoạt động sáng lên.

Những ứng dụng của rơle trung gian

Rơle trung gian được ứng dụng trong những bảng mạch điện tử dân dụng và trong ngành công nghiệp. Thiết bị này có ưu điểm là thiết kế nhỏ gọn nên vô cùng dễ dàng trong việc lắp đặt và thay thế.

Loại rơle này thường được ứng dụng để truyền tín hiệu hay dòng điện vài ampe. Còn đối với những yêu cầu lớn hơn, thì chúng ta phải dùng đến contactor.

Để tìm hiểu giá rơle trung gian, bạn có thể truy cập vào trang web khoakimaks.com để biết thêm chi tiết.

Vừa rồi bài viết đã vừa cung cấp đến bạn đọc những thông tin về rơle hệ thống điện. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào hay có nhu cầu sử dụng rơle, hãy liên hệ với Công ty TNHH Thiết Bị Công Nghiệp Khoa Kim để được tư vấn chi tiết hơn.

xem thêm sản phẩm liên quan: