Tìm hiểu về van điện từ UNI-D

Tìm hiểu về van điện từ UNI-D
Tìm hiểu về van điện từ UNI-D

 

1. Tìm hiểu về van điện từ dùng cho nước

Van điện từ dùng cho nước là gì?

Van điện từ dùng cho nước hay còn gọi là van nước điện từ, van điện từ nước. Đây là loại thiết bị cơ điện được sử dụng để kiểm soát dòng chảy của chất lỏng, phổ biến tại các hệ thống dẫn nước và hơi nước. Van điện từ dùng cho nước có thể đóng mở  một cách nhanh chóng trong thời gian ngắn.

Van điện từ dùng cho nước thường được điều khiển bởi nguồn điện thông qua cuộn dây dẫn điện. Khi nguồn cấp điện bật, dòng điện trong cuộn dây sẽ sinh ra từ trường tác động lực lên pít tông làm pít tông chuyển động. Pít tông sẽ đóng hoặc mở van tùy thuộc vào thiết kế của van điện từ nước. Khi ngắt nguồn điện, van điện từ sẽ trở về trạng thái ban đầu tùy thuộc vào dạng van điện từ nước thường đóng hoặc thường mở.

Các loại van điện từ dùng cho nước trên thị trường hiện nay hầu hết có cấu tạo 2 cửa hoặc 3 cửa. Đối với loại van điện từ dùng cho nước 2 cửa bao gôm cửa ra và cửa vào. Hai cửa này sẽ thay phiên nhau đóng mở, khi cửa vào mở thì cửa ra sẽ đóng, khi cửa vào đóng thì cửa ra sẽ mở. Nếu loại van sử dụng là van điện từ dùng cho nước 3 cửa, 2 cửa ra sẽ giữ vai trò thay phiên nhau đóng mở khi van hoạt động. Ngoài ra, có thể sử dụng nhiều van điện từ dùng cho nước lắp ghép với nguyên tắc hợp lý để sử dụng trong các hệ thống phức tạp.

2. Phân loại van điện từ dùng cho nước

Van điện từ dùng cho nước đang sử dụng trên thị trường được chia thành rất nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào cách phân loại.

Van điện từ nước thường đóng và thường mở

Dựa theo chức năng, van điện từ dùng cho nước được chia làm 2 loại van điện từ nước thường đóng và van điện từ nước thường mở.

Van điện từ nước thường đóng

Van điện từ nước thường đóng là loại van điện từ dùng cho nước mà khi ở trạng thái chưa có nguồn điện tác động, van sẽ luôn ở trạng thái đóng. Khi có nguồn điện, dòng điện sinh ra từ trường tác động làm pít tông chuyển động. Lúc này, pít tông sẽ tác động làm mở van điện từ, nước chảy qua van. Với những hệ thống cần van thường xuyên đóng, thời gian van mở cho nước chảy qua ít, người ta sẽ sử dụng van điện từ nước thường đóng.

Van điện từ nước thường mở

Ngược lại với van điện từ nước thường đóng, van điện từ nước thường mở là loại van luôn ở trạng thái mở khi chưa có dòng điện cung cấp. Van điện từ nước thường mở được sử dụng phổ biến trong các hệ thống yêu cầu van thường xuyên ở trạng thái mở để nước chảy qua. Thời gian van đóng sẽ ít hơn rất nhiều so với thời gian mở.

Đối với van điện từ dùng cho nước, việc cung cấp điện thường xuyên khiến từ trường sinh ra tồn tại trong thời gian dài. Hiện tượng này khiến cuốn hút nóng lên và dễ gây chập cháy, ảnh hưởng tới chất lượng van điện từ dùng cho nước. Bởi vậy, tùy thuộc vào từng hệ thống khác nhau mà bạn nên cân nhắc lựa chọn loại van điện từ phù hợp để đảm bảo kéo dài tuổi thọ của van và tiết kiệm điện.

Van điện từ dùng cho nước nóng

Van điện từ nước nóng là loại van điện từ nước sử dụng để điều khiển, kiểm soát dòng chảy của nước nóng trong các hệ thống. Bởi dòng nước nóng mang nhiệt độ cao, bạn nên lựa chọn van điện từ dùng cho nước nóng thật kỹ càng, đặc biệt chú trọng đến chất liệu. Van điện từ dùng cho nước nóng được sử dụng nhiều nhất là van điện từ bằng đồng.

3. Những lưu ý khi lựa chọn van điện từ dùng cho nước

Tùy thuộc vào đặc điểm của hệ thống kiểm soát dòng chảy của chất lỏng, chúng ta cần xem xét lựa chọn van điện từ nước thường đóng hoặc thường mở sao cho phù hợp. Nếu hệ thống cần thời gian van mở nhiều hơn thời gian van đóng, hãy sử dụng van điện từ dùng cho nước thường mở và ngược lại. Việc lựa chọn giúp bạn sử dụng van điện từ dùng cho nước tiết kiệm và hiệu quả nhất, kéo dài tuổi thọ của van.

  • Lựa chọn đúng nguồn điện áp sử dụng cho van điện từ nước. Hiện nay trên thị trường có các loại van điện từ dùng cho nước phổ biến như van điện từ nước 12V, 24V, 110V, 220V. 

  • Môi trường sử dụng quyết định đến việc lựa chọn van điện từ nước phù hợp. Trong môi trường nước nóng, nước lạnh, hơi nước,... việc sử dụng và lắp đặt van điện từ đều có những lưu ý khác nhau. Hãy xem xét kỹ và lựa chọn van điện từ nước phù hợp với môi trường làm việc, tránh trường hợp sử dụng sai loại van điện từ.

  • Các loại van điện từ dùng cho nước rất dễ bị kẹt van, xảy ra nhiều vấn đề khi hoạt động nếu bạn sử dụng van trong môi trường nước có nhiều cặn bẩn. Tình trạng kẹt van có thể khiến cuộn hút bị cháy, gây hư hỏng van. Vì vậy, không nên sử dụng van điện từ dùng cho nước trong các hệ thống nước có nhiều cặn bẩn, rác.

  • Để đảm bảo van điện từ nước làm việc trong môi trường nhiệt độ và áp suất thích hợp, bạn nên tham khảo chính xác điều kiện môi trường làm việc của van.