Cách sử dụng và nguyên lý hoạt động của van giảm áp

Cách sử dụng và nguyên lý hoạt động của van giảm áp
Cách sử dụng và nguyên lý hoạt động của van giảm áp
Van giảm áp được dùng để bảo vệ hệ thống đường ống và đảm bảo cho thiết bị sau van không bị hỏng hóc. Vậy sử dụng van giảm áp suất này như thế nào? Nguyên lý hoạt động của van giảm áp ra sao? Tất cả sẽ được giải đáp bên trong nội dung bài viết hôm nay của Khoa Kim.


Tìm hiểu về khái niệm của van giảm áp

Van giảm áp là một thiết bị đóng vai trò giúp ổn định áp suất đầu ra ở mức độ ổn định trong hệ thống áp suất. Tình trạng áp suất thay đổi đột ngột sẽ không xảy ra khi áp suất đầu ra ở mức ổn định.

Van giảm áp là thiết bị giúp ổn định áp suất đầu ra

Các van giảm áp hơi được điều khiển bằng những pilot, nhằm giữ được đầu ra ở mức cố định. Trong trường hợp nếu áp lực của nước tăng cao, thì pilot và van điều áp sẽ được đóng lại. Nên việc đột ngột tăng áp phía sau của van hầu như không xảy ra.

Van giảm áp còn một tên gọi khác là van điều áp, hay van giảm áp suất cho hệ thống khí nén và hơi nước. Cần phải lắp đặt van giảm áp suất theo chiều mũi tên được ghi trên thân van. Có thể kể đến một số loại van như van giảm áp lò hơi, van giảm áp nồi áp suất….

Hướng dẫn cách sử dụng van giảm áp

Khi nhà máy sản xuất van giảm áp khí, nên điều chỉnh giá trị thiết lập áp lực mở của cửa với yêu cầu của người sử dụng. Nếu người dùng thực hiện những mức áp suất làm việc có giới hạn thấp hơn, thì nên được ghi chung điều chỉnh mức áp suất của nhà máy.

Người dùng sẽ được hướng dẫn trước khi cài đặt van giảm áp khí để bảo vệ thiết bị. Hoặc phải tái điều chỉnh cài đặt để đảm bảo những thiết lập van giảm áp suất nhằm đáp ứng những yêu cầu.

Van giảm áp được sử dụng như thế nào?

Van xả giảm áp được trang bị chế độ cài đặt trước áp lực đầu ra của van. Trong trường hợp cần thay đổi áp lực đầu ra của van giảm áp, người dùng cần thực hiện theo những bước sau:

+ Thực hiện đóng tất cả các van vòi được lắp đặt phía sau van giảm áp, trước khi tiến hành điều chỉnh áp lực đầu ra của van giảm áp hơi.

+ Trong trường hợp muốn tăng áp lực đầu ra của van giảm áp suất, người sử dụng phải tháo nắp ra và siết chặt đinh ốc loại theo chiều xuôi kim đồng hồ.

+ Còn trường hợp muốn giảm áp lực đầu ra của van giảm áp hơi, người dùng tiến hành tháo nắp ra và nới lỏng đinh ốc xoay ngược chiều kim đồng hồ.

 

Một lưu ý nhỏ là để giúp việc điều chỉnh áp lực đầu ra của van giảm áp một cách dễ dàng. Thì khách hàng nên tiến hành tháo ốc nhựa trên thân van giảm áp suất và thực hiện lắp thêm một đồng hồ đo áp lực vào. Việc lắp thêm đồng hồ áp lực sẽ giúp khách hàng dễ dàng trong việc điều chỉnh áp lực đầu ra của van giảm áp đến mức độ mong muốn.

Nguyên lý van giảm áp hoạt động như thế nào?

Thông thường thì cơ chế van giảm áp được quyết định bởi dạng van, loại van, cấu tạo và kiểu van giảm áp khí. Tuy nhiên, mục đích chính của van giảm áp hơi vẫn là điều chỉnh sao cho áp suất của đầu ra luôn nhỏ hơn áp suất của đầu vào và được định theo một áp suất được chỉnh sẵn có trên van.

Van được mở tại vị trí ban đầu và độ rộng của cửa ra sẽ được thiết lập bằng vít điều chỉnh. Công dụng chính của van giảm áp suất là giữ cho áp suất đầu ra không thay đổi. Trong trường hợp áp suất đầu ra được tăng lên trong hệ thống thủy lực hay áp suất của khoang trống được nối với cửa ra của van bằng rãnh nới cũng tăng lên. Điều này sẽ đẩy pitong đi lên và làm giảm tiết diện của cửa ra, dẫn đến việc làm giảm áp suất cho đầu ra.

Nguyên lý van giảm áp được quyết định bởi loại van, kiểu van và cấu tạo

Khi áp suất của đầu ra đã giảm, thì pitong điều khiển sẽ đi xuống làm tăng tiết diện của cửa thoát và kéo theo đó là làm tăng áp suất của đầu ra. Vì vậy quá trình này sẽ khiến cho áp suất của đầu ra không bị thay đổi. Khi lò xo phụ được thiết lập, ống trượt sẽ nằm ở vị trí ban đầu, và áp suất ở trong các khoang chứa là như nhau.

Áp suất đầu ra của lò xo phụ sẽ lớn hơn áp suất đầu vào. Van phụ được mở, lưu chất gần với van phụ sẽ được thoát ra ngoài với một lượng nhỏ. Nhờ đó mà dòng chảy qua rãnh ống trượt sẽ được hình thành. Lúc đó, áp suất sẽ được giảm xuống và ống trượt sẽ dâng lên, và làm giảm tiết diện khoang dưới.

Quá trình này sẽ lặp đi lặp lại, khiến cho ống trượt dao động quanh khu vực vị trí thiết lập. sự thay đổi của áp suất đầu vào và áp suất của đầu ra đều ảnh hưởng đến sự di chuyển của ống trượt. Và đầu ra có mức áp suất sẽ luôn được giữ ở mức cố định.

Bài viết trên đây đã vừa cung cấp đến bạn đọc những thông tin về van giảm áp và nguyên lý van giảm áp hoạt động . Nếu bạn muốn mua sản phẩm van giảm áp khí chính hãng, chất lượng có thể đến với Công ty TNHH Thiết Bị Công Nghiệp Khoa Kim. Đây là một địa chỉ chuyên cung cấp và phân phối những thiết bị cơ khí công nghiệp. Khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 024 3212 1397 để nhận được những ưu đãi vô cùng hấp dẫn.

xem sản phẩm liên quan: