Cách phân loại và những vai trò của dây hơi khí nén

Cách phân loại và những vai trò của dây hơi khí nén
Cách phân loại và những vai trò của dây hơi khí nén
Dây hơi là một thiết bị phụ kiện rất cần thiết trong hệ thống làm việc bằng khí nén. Dây hơi khí nén là gì và được sử dụng như thế nào? Câu trả lời sẽ có trong nội dung bài viết dưới đây.

 

Những đặc điểm nổi bật của dây hơi

Dây hơi còn có một tên gọi khác là ống hơi, đây là một loại phụ kiện được sử dụng rộng rãi. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại dây hơi khí nén đến từ các hãng sản xuất khác nhau, để nhằm đáp ứng được tất cả những nhu cầu ngày càng cao của mỗi khách hàng.

Dây hơi còn được gọi là ống hơi

Những tính năng ưu việt của dây hơi có thể kể đến như:

  • Dây hơi khí nén có độ co giãn dài ngắn vô cùng tốt và linh hoạt, nên người dùng có thể hoàn toàn yên tâm để sử dụng mà không sợ dây bị đứt.
  • Để thuận tiện cho việc sử dụng và tháo lắp, dây hơi được thiết kế 2 đầu, có thể phù hợp với tất cả các loại máy nén khí.

  • Tùy theo nhu cầu sử dụng mà người dùng có thể lựa chọn kích thước của dây hơi khí nén sao cho phù hợp vì dây hơi có kích thước rất đa dạng. Khi có nhu cầu sử dụng ở khoảng cách xa, bạn có thể nối thêm dây một cách dễ dàng vào hai đầu.

  • Dây hơi được thiết kế chuyên biệt với độ chịu lực vô cùng cao, chống xì hơi khí nén rất tốt.

  • Các loại dây hơi khí nén có độ dẻo tốt, độ bền, tuổi thọ cao và có giá thành vô cùng phải chăng.

Những vai trò của dây hơi khí nén

Dây hơi khí nén là một loại phụ kiện quan trọng của máy bơm khí nén, thực hiện chức năng dẫn khí từ máy nén đến những thiết bị sử dụng,  là vật trung gian truyền dẫn từ máy khí nén đến những loại thiết bị khác.

Dây hơi là một loại phụ kiện quan trọng của máy bơm khí nén

Dây hơi áp lực thường được làm từ chất liệu PE pha với tạp chất nên rất khó bị rạn nứt hay không bị bục trong trường hợp áp lực khí bị tăng lên đột ngột. Dây hơi có nhiều mẫu mã và chủng loại khác nhau, tuy nhiên dây hơi khí nén phi 8 đang là loại dây được sử dụng rộng rãi nhất.

Một số công dụng có thể kể đến của dây hơi bao gồm:

Dây hơi được sử dụng kết hợp cùng với máy nén khí để bắn vít, bắn đinh hay phun sơn...

Làm đường ống dẫn cho hệ thống phun sương hoặc làm ống dẫn nước.

Bơm hơi các loại xe

Những cách phân loại dây hơi

Dây hơi tiêu chuẩn

Đây là phụ kiện phổ biến còn hay được gọi là dây hơi thông thường và bạn có thể cuộn gọn lại để cất giữ. Loại dây dây hơi áp lực cao này được làm từ những chất liệu khác nhau như cao su, ni lông, PU, PVC và hỗn hợp của các chất liệu này. Để tăng khả năng chịu đựng, dây hơi thông thường còn được gia công bằng kim loại hoặc sợi polyester

Dây hơi lò xò hay dây xoắn

Thiết kế của mẫu dây này ở dạng xoắn vặn, có tính đàn hồi như lò xo nên có thể kéo dài và nếu không sử dụng dây sẽ tự động thu nhỏ lại.

Dây hơi xoắn có hình dạng khá giống với dây của điện thoại bàn

Dây hơi tự rút

Mẫu dây hơi khí nén này thường được lắp đặt sẵn trong hộp cứng lò xo, với chức năng tự động có thể quấn dây vào hộp khi không sử dụng đến. Ưu điểm của loại dây hơi này là khi đã được thu gọn sẽ không gây chiếm diện tích. Sản phẩm phù hợp với những cửa hàng dịch vụ hay nhà xưởng cần sự ngăn nắp, gọn gàng cao.

Dây hơi được làm từ chất liệu PU là thích hợp nhất và cho khả năng bền cao. Đây là loại chất liệu được đánh giá là có khả năng dẻo dai và bền bỉ, rất chắc chắn  cũng như không bị mài mòn hay hư hỏng theo thời gian. Dây hơi được làm từ chất liệu này khá nhẹ nên dễ dàng trong việc di chuyển và uốn cong để lắp đặt vào hệ thống máy.

Ống làm bằng chất liệu PU chỉ cần được bảo quản ở những nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp. Hiểu được những mong muốn của khách hàng là muốn tìm một sản phẩm dây hơi bền bỉ, dễ dàng ứng dụng trong nhiều môi trường khác nhau nên nhiều hãng sản xuất thiết bị đã lựa chọn và sử dụng chất liệu này.

xem sản phẩm liên quan: