Cách sử dụng cút nối và những loại cút nối cơ bản

Cách sử dụng cút nối và những loại cút nối cơ bản
Cách sử dụng cút nối và những loại cút nối cơ bản
Cút nối là thiết bị đầu nối được dùng để kết nối giữa dây dẫn khí với những thiết bị như bộ lọc khí hay van tiết lưu. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về cách sử dụng loại thiết bị này và những loại cút nối có bản. Vậy thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây để được giải đáp chi tiết nhé.

 

Tìm hiểu cút nối là gì?

Khi nhắc đến khí nén thì việc đầu tiên mọi người thường nghĩ đến là hệ thống cấp khí hoặc những thiết bị điều khiển sử dụng khí như: van điện từ, xylanh hơi, hay bộ lọc khí… Một chi tiết vô cùng quan trọng mà bất cứ một hệ thống khí nén nào cũng có đó là cút nối.

Mẫu cút nối vòi ren

Hệ thống khí nén có được hoạt động bền bỉ, trơn tru hay không, thì một phần là nhờ vào những chiếc cút nối khí nén này. Cút nối là một thiết bị đầu nối được sử dụng để nối dây dẫn khí với van tiết lưu,  xylanh khí hay bộ lọc khí… hoặc được dùng để nối các đường dẫn khí lại với nhau. Cút nối ống khí được chia thành 3 loại đó là cút ren, cút nhựa và van tiết lưu.

Những thiết bị đầu nối này thoạt nhìn có vẻ cấu tạo đơn giản, nhưng bên trong nó lại là cả một hệ thống chốt và gioăng được kết nối với nhau vô cùng nhịp nhàng. Bởi vậy mà giá thành của từng cút nối ống khí nén sẽ được dựa vào chất liệu của phần chốt, phần gioăng cao su hay phần thân và khả năng gia công của mỗi hãng.

Cút nối được sử dụng như thế nào?

Tên gọi cút nối nhanh khí nén đã phần nào thể hiện được những công dụng và cách sử dụng của thiết bị này ngay khi chúng ta cầm nó trên tay.  Bạn chỉ cần cắm thật chặt phần dây khí vào phía trong phần nhựa là bạn có thể sử dụng ngay.

Cách sử dụng cút nối cùng vô cùng đơn giản

Khi muốn tháo cút nối ra, bạn chỉ cần nhấn và giữ vào phần nắp nhựa, sau đó kết hợp với một tay kéo dây hơi nữa là xong. Ngoài ra, một điều nữa mà bạn cũng cần phải chú ý nữa đó chính là mỗi một đầu của cút nối khí nén chỉ có thể lắp được với một cơ dây tương ứng. Ví dụ như:

 

- Đầu 4 thì chỉ lắp được với dây hơi PU, PA, PE có kích thước 2.5x4 (đường kính trong 2.5 mm và đường kính ngoài là 4 mm)

- Đầu 6 chỉ lắp với dây hơi PU, PA,PE có kích thước 4x6.

 

 

- Đầu 8 thì chỉ lắp với dây hơi có kích thước 5x8.

 

 

- Đầu 10 chỉ lắp với dây hơi PU, PA, PE có kích thước 6.5x10.

 

 

- Đầu 12 chỉ lắp với dây hơi có kích thước 8x12.

 

Những loại cút nối cơ bản thường gặp

Cút nối khí thẳng PU, PG

Cút nối thẳng còn thường được gọi là măng xông khí, là một thiết bị được sử dụng rộng rãi. Loại cút nối này sẽ được sử dụng trong những trường hợp như dây hơi không đủ dài và cần được nối thêm hoặc trường hợp sau khi sửa chữa hay cắt bỏ những đoạn dây thừa và cần được kết nối lại với nhau.

Cút nối ống khí chữ T mã PE, PEG

Một loại cút nối khí cũng vô cùng thông dụng mà chúng ta không thể không nhắc đến đó chính là cút nối chữ T. Mục đích chính của thiết bị cút nối này chính là chia nguồn khí thành hai nhánh khác nhau. Người ta thường dùng loại cút nối này để chia nguồn cấp khí như các thiết bị chấp hành, máy nén khí hay nhu cầu tách khí ra hai xylanh khác nhau từ cùng một van điện từ điều khiển.

Mẫu cút nối măng sông ống

Cút nối ống khí chữ V mã PV, PW

Cút nối chữ V hay còn được gọi là cút nối góc, so với cút nối thẳng và cút nối chữ T sẽ được sử dụng đơn giản hơn nhiều. Hầu hết những chiếc cút nối dạng này sẽ được sử dụng đúng với tên gọi của nó là cút nối góc. Cút nối chữ V có tác dụng giúp dây hơi được cố định một cách gọn gàng và ngăn nắp trong hệ thống của bạn.

Cút nối ống khí chữ Y mã PY, PYG

Cút nối này có hình dạng giống với chữ Y trong bảng chữ cái như đúng tên gọi của nó. Cút nối chữ Y có tác dụng giống với cút nối hình chữ T là giúp chia dây khí ra thành hai nhánh khác nhau. Tuy nhiên, cút nối hình chữ Y sẽ phù hợp với những hệ thống nhỏ gọn hơn. Bởi vì do nhánh được thiết kế co sát vào gần nhau hơn, và khi đi dây thì gần như là hai dây sẽ nằm ở vị trí song song với nhau.

xem sản phẩm liên quan: