Cách lắp đặt và ứng dụng của các loại đồng hồ áp suất

Cách lắp đặt và ứng dụng của các loại đồng hồ áp suất
Cách lắp đặt và ứng dụng của các loại đồng hồ áp suất
Đồng hồ áp suất là một thiết bị được sử dụng phổ biến, rộng rãi trong ngành công nghiệp. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về cách lắp đặt và ứng dụng của các loại đồng hồ áp suất. Vậy thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Khoa Kim, để tìm hiểu kỹ hơn về loại thiết bị này nhé.

 

Đồng hồ đo áp suất là gì?

Đây là một thiết bị có hình dáng gần giống với đồng hồ treo tường trong nhà. Tuy nhiên, đây là thiết bị công nghiệp chuyên dùng để giám sát và đo những tín hiệu áp suất tại vị trí nhất định.

Đồng hồ áp suất dùng để đo áp suất tại vị trí nhất định

Người dùng sẽ lựa chọn và sử dụng những loại đồng hồ khác nhau để đo theo từng môi trường, đem lại độ chính xác cao. Ví dụ như khi cần đo áp suất trên đường ống dẫn nước hay đo áp suất của đường ống dẫn khí. Ta cần lắp đặt đồng hồ trên đường ống và thực hiện đọc áp suất ngay tại vị trí này.

Hiện nay, có rất nhiều loại đồng hồ đo áp suất, có thể kể tên như: đồng hồ áp suất khí nén, đồng hồ đo áp suất gas, đồng hồ đo áp suất khí nén mini, đồng hồ đo áp suất dầu,...

Cấu tạo của đồng hồ đo áp suất gồm những bộ phận chính sau:

-   Dial: Mặt đồng hồ

-   Pointer: Kim đồng hồ

-   Ring: Vòng kết nối với case

-   Window: Mặt kính hoặc bằng nhựa

-   Seal: Mối hàn

-   Socket: Ống nối dẫn khí vào

-   Case: Vỏ đồng hồ

-   Blow-out back: Nút để điền dầu vào

-   Diaphragm: Màn chống thấm

-   Bourdon tube: Ống chứa áp suất

-   Movement: Bộ phận truyền động

-   Solid case front: Mặt hiển thị áp suất

Các loại đồng hồ áp suất thông dụng

Đồng hồ áp suất thường

Loại đồng hồ này được sử dụng rộng rãi và phổ biến tại những nhà máy sản xuất. hay trong các hệ thống phụ trợ như hệ thống lò hơi, hệ thống làm mát…

Tùy vào từng môi trường sẽ có loại đồng hồ đo áp suất khác nhau

Đồng hồ áp suất không dầu và có dầu

Loại đồng hồ áp suất không dầu được sử dụng trong hầu hết các ứng dụng. Còn đồng hồ áp suất dầu thường được sử dụng ở những nơi xuất hiện nhiều hiện tượng rung trên đường ống, và sử dụng để chống rung kim.

Đường kính của mặt đồng hồ khác nhau sẽ sử dụng để lắp đặt ở những vị trí khác nhau. Mặt đồng hồ nhỏ sẽ được gắn trực tiếp lên thiết bị cần đo, còn đồng hồ mặt lớn sẽ được gắn ở những vị trí mà người vận hành khó quan sát được.

Đồng hồ áp suất dạng màng

Loại đồng hồ này thường được sử dụng và lắp đặt trong các ứng dụng đo áp suất lưu chất có lẫn tạp chất. Ví dụ như trong các nhà máy sản xuất gạch men, nhà máy xử lý rác thải hay hóa chất...

Đồng hồ áp suất dạng màng nối ren sẽ được dùng để đo áp suất trong những môi trường lẫn ít tạp chất. Đồng hồ dạng mành nối bích sẽ được dùng để đo áp suất của những môi trường bị lẫn nhiều tạp chất.

Đồng hồ áp suất 3 kim

Đây là loại đồng hồ có tiếp điểm điện sử dụng để đóng và cắt tự động các thiết bị đã được kết nối sẵn. Đồng hồ áp suất 3 kim thường được sử dụng trong những trạm bơm của các nhà máy nhiệt điện, thủy điện, tôn thép, xử lý nước thải, hóa chất…

 

+ Giá trị áp suất thực tế của hệ thống được biểu thị qua kim màu đen

 

 

+ Kim màu xanh hiển thị giá trị của ngưỡng áp suất cao

 

 

+ Kim đỏ thể hiện giá trị của ngưỡng áp suất thấp

 

Đồng hồ áp suất màng thực phẩm

Thiết bị này có kết nối clamp giúp đảm bảo những tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Và nó thường được sử dụng trong những nhà máy thực phẩm hay dược phẩm.

Đồng hồ áp suất capsule

Đồng hồ áp suất capsule chỉ được dùng để đo áp suất thấp. Và loại thiết bị này thường được sử dụng trong những nhà máy bia, sản xuất xi măng, gạch men…

Đồng hồ áp suất chuẩn

Đồng hồ áp suất chuẩn là loại thiết bị có độ chính xác cao và độ chia nhỏ. Nó thường được sử dụng để làm đồng hồ chuẩn cho các đồng hồ khác. Hoặc những ứng dụng đòi hỏi phải có độ chính xác cao như trong hàng không.

Đồng hồ áp suất có rất nhiều loại, nên để đo được chính xác và có thể đảm bảo được tuổi thọ cho đồng hồ. Người dùng cần xác định đúng loại đồng hồ áp suất phù hợp cho từng ứng dụng khác nhau.

Ứng dụng của đồng hồ áp suất

 

+ Đối với những loại quạt hút, ta thường sử dụng đồng hồ đo áp suất dải đo âm.

 

Đồng hồ áp suất là thiết bị phổ biến trong ngành công nghiệp

 

+ Khi tiến hành đo áp suất trong các máy thủy lực, máy nén khí ta sử dụng những loại đồng hồ đo áp suất khí.

 

 

+ Thực hiện đo áp suất trong môi trường dược phẩm và thực phẩm, ta sẽ sử dụng đồng hồ đo áp suất dạng màng.

 

 

+ Đồng hồ đo áp suất được dùng trong phòng thí nghiệm: đây là loại đồng hồ đo không phổ biến trên thị trường vì giá thành khá cao bởi độ chính xác là tuyệt đối.

 

Hướng dẫn cách lắp đặt đồng hồ đo áp suất

Trước khi lắp đồng hồ

 

+ Sử dụng băng keo quấn quanh của chân kết nối đồng hồ để tình trạng bị rò rỉ khí.

 

 

+ Chú ý vệ sinh kỹ phần chân kết nối. Nếu bạn sử dụng đồng hồ áp suất hơi thì cần chú ý kiểm tra ống nhỏ phía dưới có bị nghẹt hay không.

 

 

+Nếu môi trường cần đo áp suất có nhiệt độ cao, phải dùng ống siphon hoặc ống cooling để làm giảm nhiệt.

 

Trong khi lắp đồng hồ

 

+ Tuyệt đối không nắm phần đầu của đồng hồ để vặn, mà chỉ vặn ở phần ren kết nối.

 

 

+ Chú ý kiểm tra xem đồng hồ, nếu bị rỉ dầu thì phải vặn chặt lại nút phía trên của đồng hồ.

 

 

+ Để thuận tiện khi thay thế đồng hồ, bạn nên thiết kế thêm 1 van khóa ở phía dưới của đồng hồ. Khi tiến hành thay thế đồng hồ, ta chỉ cần khóa van lại là có thể thay thế.

 

Bài viết trên đây đã vừa chia sẻ đến bạn đọc những thông tin về đồng hồ áp suất. Bạn đang có nhu cầu mua đồng hồ đo áp suất? Đến với Công ty TNHH Thiết Bị Công Nghiệp Khoa Kim, chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn được sản phẩm chính hãng với giá cả phải chăng.