Các loại lọc khí nén

Các loại lọc khí nén
Các loại lọc khí nén

 Dựa vào cấu tạo của bộ lọc khí nén, người ta chia bộ lọc khí nén ra làm 2 loại:

Bộ lọc khí nén đơn

Bộ lọc khí nén đơn là thiết bị được tích hợp từ hai bộ phận van lọc và van điều chỉnh áp suất. Bộ lọc khí nén đơn sẽ loại bỏ nước, tạp chất trong khí nén ra ngoài thông qua van xả ở đáy bộ lọc, cung cấp cho thiết bị dòng khí nén sạch, đảm bảo chất lượng.


Bộ lọc khí nén đôi

Bộ lọc khí nén đôi là thiết bị kết hợp giữa bộ lọc khí nén đơn và van tra dầu khí nén. Với việc sử dụng bộ lọc khí đôi, khí nén đi qua bộ lọc sẽ được tiến hành lọc 2 lần: lọc thô và lọc tinh, giúp nâng cao chất lượng không khí nén. Nhờ vậy, ngày nay bộ lọc khí nén đôi được sử dụng vô cùng rộng rãi và trở thành thiết bị phổ biến nhất trong hệ thống khí nén.

Ưu điểm của bộ lọc khí đôi:

  • Chất nước không khí nén sau lọc được đảm bảo nhờ lọc 2 lần, loại bỏ nước và tạp chất ra khỏi khí nén

  • Bảo vệ các phần tử khác trong hệ thống khí nén khác như xi lanh, van,... khỏi sự ăn mòn, gỉ sét

  • Thiết kế hợp lý, nhiều kích cỡ, phù hợp với nhiều loại máy khác nhau

  • Một số loại bộ lọc nén khí khác

    Bộ lọc khí nén hạt

    Bộ lọc khí nén dạng hạt này thường được sử dụng để lọc bỏ các bụi bẩn, hạt từ không khí nén.

    Bộ lọc khí nén than hoạt tính

    Ở bộ lọc khí nén than hoạt tính, người ta sử dụng vật liệu carbon tổng hợp để có thể loại bỏ hoàn toàn mùi và bụi từ không khí. Loại bộ lọc khí nén này thường được sử dụng trong các nhà máy sản xuất thực phẩm hoặc sản xuất khí thở.

    Bộ lọc khí nén hợp nhất

    Bộ lọc khí máy nén khí hợp nhất là thiết bị giúp loại bỏ nước và dầu trong khí nén nhờ sự kết hợp các bình xịt và các giọt. Đây được đánh giá là bộ lọc khí nén công nghiệp tốt bởi có thể lọc dầu, tách nước, bụi bẩn và các hạt chỉ 0,01 mm.

    Bộ lọc khí nén kết hợp lạnh

    Đây là bộ lọc khí nén hoạt động ở nhiệt độ thấp, chỉ khoảng 2 độ C. Ở nhiệt độ này, bộ lọc khí nén có thể loại bỏ hơi nước, độ ẩm hiệu quả hơn.

    Bộ lọc nạp khí nén

    Bộ lọc khí nén đặc biệt này sẽ tiến hành nạp nước trong quá trình lọc, có thể loại bỏ các chất ô nhiễm hóa học, các tạp chất được loại bỏ xuống 0,3 µm.